Lượt xem: 977

Nghị lực vượt khó của một cựu chiến binh Khmer ở huyện Long Phú

Bằng ý chí và nghị lực được rèn luyện từ những năm tháng trong môi trường quân đội, cùng với sự khát khao làm giàu ngay trên chính quê hương mình, cựu chiến binh (CCB) Lâm Thời, ngụ ấp Ko Kô, xã Tân Hưng, huyện Long Phú đã vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo và trở thành một trong những tấm gương điển hình trong phong trào thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế ở địa phương.

 


CCB Lâm Thời đứng trước căn nhà khá khang trang của mình. Ảnh Sóc Ca

 

    Tiếp chúng tôi trong căn nhà khang trang với nhiều tiện nghi phục vụ sinh hoạt trong gia đình, CCB Lâm Thời hồ hởi cho biết, năm 1986, anh thanh niên Khmer Lâm Thời theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, lên đường nhập ngũ và được đưa sang chiến đấu tại chiến trường Campuchia. Sau 04 năm giúp nước bạn khôi phục lại đất nước, anh Lâm Thời được trở về quê hương và anh xuất ngũ. Đối với đồng bào Khmer, khi người thanh niên đã hoàn thành nghĩa vụ đối với Tổ quốc, thì bắt đầu thực hiện nghĩa vụ của một người con đối với gia đình (lấy vợ - sinh con). Năm 1991, anh Thời lập gia đình và được cha mẹ chia cho 2 công đất ruộng để mưu sinh. Thuở đầu lập nghiệp với hai bàn tay trắng, vợ bắt cá, hái rau, chồng làm thuê, làm mướn đủ nghề, tích lũy từng đồng để dựng lên một căn nhà lá ở tạm. Rồi lần lượt 4 đứa con ra đời, khó khăn lại thêm chồng chất, nhưng anh Thời vẫn không nản lòng, vẫn quyết tâm phấn đấu vươn lên.

    Anh Thời nhớ lại: “Vào năm 1995, thấy gia đình tôi khó khăn, chính quyền địa phương xét cấp cho 1 con heo giống. Sau 4 năm, gia đình nuôi được 4 con heo nái, mỗi năm xuất chuồng 2 lần (mỗi lần từ 3 – 4 tấn heo hơi). Do lấy công làm lời, 2 vợ chồng đi kiếm rau muống, vớt lục bình, thái chuối cho heo ăn phụ, buổi chiều thì đi xin thêm cơm, canh thừa của hàng xóm cho heo ăn. Nhờ tự tạo được nguồn con giống, tận dụng tối đa thức ăn tự nhiên nên dù heo có rớt giá đến mấy, thì gia đình tôi vẫn còn lời, nên chúng tôi cố gắng duy trì bầy heo nái cho đến nay”.

    Gia đình anh Lâm Thời không chỉ khéo nuôi heo, mà còn xây dựng cho mình một mô hình đa dạng. Để bảo vệ môi trường trong chăn nuôi heo, anh Thời đã đào ao lên liếp trồng dừa và chuối, dưới ao rộng hơn 400m2, anh nuôi từ 50 – 60 kg cá trê (để xử lý chất thải của heo), 300 - 400 con vịt xiêm pháp, trên 40 con gà giống H’Mong, bình quân mỗi năm cho thu nhập thấp nhất cũng trên 100 triệu đồng.

    Anh Thời chia sẻ: “Nhờ tìm tòi học hỏi trên sách báo, thường xuyên xem đài, nhất là chịu khó tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt để đưa vào áp dụng thực tiễn và phải có thời gian thì mới thành công được”.

    Bằng nghị lực và ý chí của anh “Bộ đội Cụ Hồ”, CCB Lâm Thời đã mạnh dạn đầu tư mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm cho doanh thu đạt hàng trăm triệu đồng/năm. Đầu năm 2019 gia đình anh Thời đã xây dựng một căn nhà khá khang trang trị giá 350 triệu đồng. Những người con của anh đã khôn lớn và tìm được việc làm ổn định, mỗi tháng còn hỗ trợ tiền sinh hoạt trong gia đình từ 5 - 7 triệu đồng.


CCB Lâm Thời đang chăm sóc đàn vịt xiêm Pháp. Ảnh Sóc Ca

 

    Đồng chí Lý Hùng - Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp Ko Kô nhận xét: “Với ý chí, bản lĩnh, khát khao, quyết tâm làm giàu ngay trên chính quê hương mình, CCB Lâm Thời đã vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo và trở thành một trong những tấm gương điển hình trong phong trào thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế ở địa phương”.

    Đồng chí Kim Sai - Bí thư Chi bộ ấp Ko Kô đánh giá: “Không chỉ làm kinh tế giỏi, mà anh Lâm Thời còn rất nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm, con giống, thuốc thú y, tiền vốn cho một số gia đình và hội viên CCB trong ấp, giúp họ vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Anh Thời là một người hiền lành, chất phác, hay giúp đỡ mọi người, nên luôn được bà con trong xóm thương mến, đồng đội quý trọng. Anh Lâm Thời xứng danh là “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời đại mới”.

Sóc Ca



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 68
  • Hôm nay: 1458
  • Trong tuần: 70,791
  • Tất cả: 11,864,818